Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những điều không nên làm ngay sau khi ăn

Tắm

Không nên tắm ngay sau bữa ăn để phòng ngừa chứng khó tiêu hoặc đau bụng. Tắm làm mát cơ thể và do vậy có nhiều máu lưu thông tới da hơn. Do đó lượng máu cần cho quá trình tiêu hóa của dạ dày bị giảm xuống và gây ra các rối loạn tiêu hóa.

Đạp xe

Vì đạp xe làm tăng cung cấp máu tới các cơ, nên nếu bạn đạp xe ngay sau khi ăn, cung cấp máu tới dạ dày giảm và quá trình tiêu hóa bị cản trở.

nhung viec khong nen lam sau an

Uống nước lạnh

Nước lạnh khiến các chất béo từ thực phẩm có dầu ngưng tụ. Nó cũng được cho là làm giảm các phản ứng enzyme tham gia vào quá trình tiêu hóa và do đó nên uống 1 cốc nước lọc bình thường hoặc nước ấm thay vì nước lạnh.

Ngủ

Ngủ ngay sau ăn có liên quan tới béo phì vì lượng calo dư thừa được bảo tồn. Ngủ là trạng thái nghỉ ngơi, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại. Vì vậy, cần tránh nằm ngủ ngay sau khi ăn.

Lái xe

Sau bữa ăn, việc cung cấp máu tới ruột già tăng, kết quả là làm giảm lưu thông máu tới não. Điều này dẫn tới buồn ngủ sau ăn. Vì vậy, việc lái xe trong tình trạng này là không tốt vì nó làm tăng nguy cơ tai nạn.

Hút thuốc

Tốc độ hấp thu trong cơ thể tăng lên sau bữa ăn. Điều này khiến cho việc hấp thu các hóa chất dễ dàng hơn và gây hại nhiều hơn. Hút thuốc ở thời điểm nào cũng không tốt, đặc biệt là ngay sau bữa ăn.

BS Tuyết Mai

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét